ยังจำชื่อนี้ได้ไหม?? "ผู้พันตึ๋ง" พ้นคุกแล้ว!!! สิ้นอิสรภาพนาน14ปี หลังถูกตัดสินประหารชีวิต




loading...


เมื่อวันที่ 2 ต.ค. มีรายงานจากเรือนจำกลางบางขวาง เผยว่า ขณะนี้ พ.ต.เฉลิมชัย มัจฉากล่ำ หรือ "ผู้พันตึ๋ง" ผู้ต้องขังคดีฆาตกรรมนายปรีณะ ลีพัฒนะพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เมื่อปี 2544 ได้รับการพิจารณาพักการลงโทษ และถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำกลางบางขวางแล้ว ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา

สำหรับ "ผู้พันตึ๋ง" นั้น ต้องโทษคดีฆาตกรรมผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร โดยศาลชั้นต้นพิพากษาให้ประหารชีวิตฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น ต่อมาศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาเห็นตามศาลชั้นต้น และในปี 2549 ศาลฎีกามีคำพิพากษาสิ้นสุดยืนตามศาลอุทธรณ์ให้ประหารชีวิต กระทั่งวันที่ 9 ธ.ค. 2550 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ลดโทษประหารชีวิต เหลือจำคุกตลอดชีวิต นอกจากนี้ ผู้พันตึ๋งยังได้รับการอภัยโทษหลายครั้งในโอกาสสำคัญต่างๆ จนเหลือโทษประมาณ 17 ปี และถูกจำคุกมาแล้ว 14 ปี




loading...
ทั้งนี้ ผู้พันตึ๋งได้รับการพักการลงโทษตามเงื่อนไข คือเป็นผู้ต้องขังชั้นเยี่ยม ได้รับโทษมาแล้วเกิน 2 ใน 3 เหลือระยะเวลาพักการลงโทษ 2 ปี 9 เดือน 15 วัน สำหรับกรณีดังกล่าว เป็นไปตามหลักเกณฑ์พักการลงโทษ โดยเรือนจำทำหน้าที่เสนอรายชื่อผู้ต้องขังที่เข้าเงื่อนไขพักการลงโทษ เพื่อให้คณะกรรมการของกรมราชทัณฑ์พิจารณาตามขั้นตอน

โดยหลังจากนี้ ผู้พันตึ๋งต้องไปรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่คุมประพฤติ จนครบกำหนดเวลาคุมประพฤติในช่วงพักการลงโทษอีก 2 ปี 9 เดือน 5 วัน กับเจ้าหน้าที่คุมประพฤติจังหวัดนนทบุรี

อนึ่ง สำหรับการอภัยโทษครั้งใหญ่ที่มีขึ้นบ่อย คือในช่วงในปี 2553 - 2555 ซึ่งมีการอภัยโทษครั้งใหญ่ติดๆ กัน 3 ปีซ้อน ทำให้ผู้ต้องโทษประหารในคดีอาญาทั่วไปทุกราย ได้รับการอภัยโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต และต่อมาปี 2554 ลดอีกครึ่งหนึ่งเหลือจำคุก 50 ปี จากนั้นปี 2555 ได้ลดอีกครึ่งหนึ่งเหลือ 25 ปี
loading...




ทีมา .siamupdate
ยังจำชื่อนี้ได้ไหม?? "ผู้พันตึ๋ง" พ้นคุกแล้ว!!! สิ้นอิสรภาพนาน14ปี หลังถูกตัดสินประหารชีวิต ยังจำชื่อนี้ได้ไหม?? "ผู้พันตึ๋ง" พ้นคุกแล้ว!!! สิ้นอิสรภาพนาน14ปี หลังถูกตัดสินประหารชีวิต Reviewed by Plaocooking on 09:52 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

คุณสามารถแสดงความคิดเห็นในที่นี้ได้ค่ะ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.